fbpx

การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำเองง่ายๆ กิจกรรมเสริมความจำสำหรับเด็ก

สารบัญ
การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำเองง่ายๆ กิจกรรมเสริมความจำสำหรับเด็ก

การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำเองง่ายๆ กิจกรรมเสริมความจำสำหรับเด็ก

การเสริมทักษะ เพิ่มความจำให้ลูกน้อยได้เข้าใจภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพิ่มเติมจากการทำความเข้าใจภาษาอังกฤษในห้องเรียน จึงควรหาวิธีอื่นๆ อย่างการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเข้ามาเป็นตัวช่วยเสริม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ รวมถึงยังเป็นเทคนิคสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษที่ได้รับการการันตีว่าจะได้รับผลดีมากๆ สำหรับเด็ก และเป็นอีกหนึ่งวิธีที่บรรดาผู้ปกครองทั้งหลายมักจะเลือกนำมาฝึกความจำพร้อมกับเสริมทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กๆ หากพ่อแม่คนไหนยังคงสงสัยว่าทำไมต้องให้เด็กเรียนรู้ด้วยการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตัว flash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษมีวิธีการทำอย่างไร ทำยากหรือเปล่า สามารถตามมาหาคำตอบและดูวิธีการทำการ์ดภาษาอังกฤษพร้อมกันได้ในบทความนี้

การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ (Flash Card) คืออะไร

การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ (Flash Card) คืออะไร

การ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษคือสื่อการสอนรูปแบบกระดาษชนิดหนึ่งที่จะเป็นตัวช่วยเสริมทักษะปูพื้นฐานด้านความทรงจำให้กับเด็กตั้งแต่เยาว์วัย เน้นให้เด็กๆ ได้ใช้ทักษะการจดจำและทักษะการฟัง  ซึ่งการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยคำศัพท์รวมถึงรูปภาพอยู่ในนั้น ลักษณะของ flash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นแผ่นกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  โดยflash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ดีจะต้องมีตัวหนังสือและรูปภาพที่มีขนาดใหญ่พอให้มองเห็นได้ชัดเจน สีสันสดใส สวยงาม น่าดึงดูด มีขนาดที่เด็กสามารถหยิบจับได้สะดวก ซึ่งขนาดจะแตกต่างกันไปตามการใช้งานบวกกับช่วงอายุของเด็กด้วย  และที่สำคัญจะต้องมีความคงทนพอที่จะรับความซนของเด็กได้ด้วย

จำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยการ์ดคําศัพท์ ดีกว่าการท่องจำทั่วไปอย่างไร

จำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยการ์ดคําศัพท์ ดีกว่าการท่องจำทั่วไปอย่างไร

ปกติแล้วการท่องจำเป็นวิธีเสริมความจำที่น่าเบื่อสำหรับหลายคน แถมต้องใช้ความพยายามมากเพราะไม่มีเทคนิคหรือตัวกระตุ้นความจำใดๆ เลย ต้องอาศัยความจำจากสมองล้วนๆ จึงทำให้การ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษถือว่าเป็นรูปแบบการจดจำที่มาพร้อมกับลูกเล่นสีสันสดใสสวยงาม เพื่อเป็นตัวช่วยฝึกไหวพริบ กระตุ้นความจำ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์เป็นเกมทายคำได้อีกด้วยนะ มาถึงตรงนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็คงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการจำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยการ์ดคำศัพท์ดีกว่าการท่องจำทั่วไปมากๆ 

  • การ์ดคำศัพท์ตอบโจทย์สำหรับเด็กมากๆ เพราะสมองของเด็กสามารถเรียนรู้และจดจำได้อย่างรวดเร็ว
  • การเสริมความจำด้วยการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กจะทำให้เด็กสามารถเข้าใจคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • การ์ดคำศัพท์เปรียบดั่งเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
วิธีทำแฟลชการ์ดภาษาอังกฤษง่ายๆ

วิธีทำแฟลชการ์ดภาษาอังกฤษง่ายๆ

เมื่อเอ่ยถึงวิธีการทำ flash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำเองได้ง่ายๆ เลย เพราะเป็นการ์ดที่ทำขึ้นจากกระดาษสี่เหลี่ยมที่มีขนาดเล็ก สามารถหาได้ทั่วไป เมื่อทำแล้วนำมาเรียงเป็นเซตเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเหมือนสมุดพกพาหรือพวงกุญแจอันเล็กๆ ถึงแม้ว่าสมัยนี้จะมีอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆ อย่างสมาร์ตโฟนที่เป็นตัวช่วยในการค้นหาคำศัพท์ได้แล้ว แต่การทำ flash card คำศัพท์ก็ยังเป็นที่ได้รับความนิยมมากๆ เนื่องจากช่วยให้เกิดการจดจำด้วยตัวเองได้มากกว่า ไม่ต้องใช้งบเยอะ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แถมยังพกพาได้สะดวก ปรับจำนวนคำศัพท์ได้ตามต้องการ รังสรรค์ได้หลากหลายหมวดหมู่ แต่ SpeakUp ขอเสนอหมวดสัตว์เพราะเป็นหมวดที่สามารถช่วยเสริมทักษะให้กับเด็กได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นสิ่งที่เด็กคุ้นเคยเป็นอย่างดี อาจจะจากสื่อหรือจากการ์ตูน แถมรูปสัตว์น่ารักๆ ที่ผสมผสานกันหลากหลายรูปแบบยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นความสนใจให้แก่เด็กได้อีกด้วย มาดูการทำบัตรภาพคำศัพท์ภาษาอังกฤษ animal cards

เตรียมการ์ดคำศัพท์

วิธีแรกสำหรับการเตรียมการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เริ่มต้นจากการเลือกซื้อกระดาษสามารถเลือกซื้อได้ตามสะดวกและตามความเหมาะสม มีจำหน่ายทั่วไปตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเรียน แต่ขอกระซิบบอกก่อนว่าการทำการ์ดคำศัพท์จะต้องเลือกเนื้อกระดาษที่เป็นเนื้อกระดาษแบบทึบ ไม่บางจนเกินไป เพื่อป้องกันการมองเห็นและง่ายต่อการเก็บรักษาอีกด้วย สำหรับกระดาษที่แนะนำ เพื่อเป็นตัวช่วยพิจารณา มีดังนี้

  • กระดาษอาร์ต เป็นกระดาษที่มีเนื้อแน่นผ่านการเคลือบให้หนามาแล้ว ซึ่งจะมีทั้งแบบผิวเรียบด้านเดียวและ 2 ด้าน ข้อดีของกระดาษอาร์ตคือฉีกขาดได้ยาก แต่ถึงอย่างนั้นก็มีข้อเสียคืออายุของการใช้งานไม่นานมากนัก
  • กระดาษปอนด์ สำหรับกระดาษปอนด์เรียกได้ว่าเป็นกระดาษที่มีคุณภาพสูงมากๆ ผลิตมาจากเยื่อเคมีที่ผ่านการฟอกขาวมาแล้ว ลักษณะเป็นกระดาษสีขาวสว่าง ไม่มันวาว ข้อดีราคาไม่สูงและมีความทนทาน ส่วนข้อเสียคือผิวกระดาษไม่เรียบ อาจทำให้เขียนหรือระบายสีลงไปได้ยาก
  • กระดาษเหนียว หรือ Kraft paper ลักษณะจะเป็นกระดาษสีน้ำตาล ซึ่งจะมีความเหนียวเป็นพิเศษสมชื่อมากๆ ข้อดีคือมีความแข็งแรง ทนทานสูง ส่วนข้อเสียคือไม่สามารถป้องกันความชื้นและความมันได้สูงนัก
  • กระดาษลูกฟูก / กระดาษกล่อง ลักษณะของกระดาษจะเป็นกระดาษที่มีความหนาและมีความแข็งมากๆ มีสีเทาหรือสีน้ำตาล หรือบางอันจะมีผิวด้านหนึ่งเป็นสีเทาหรือสีน้ำตาลคล้ำๆ ส่วนอีกด้านจะเป็นสีขาว ข้อดีคือมีความทนทาน ข้อเสียคือไม่ใช่กระดาษสีขาวล้วน เขียนแล้วอาจจะมองเห็นได้ไม่ชัด
  • กระดาษพีวีซี เป็นกระดาษชนิดพิเศษ เนื้อเหนียว ทนทาน กันน้ำ ข้อดีคือมีความทนทาน สามารถกันน้ำได้ ส่วนข้อเสียคือกระดาษมีความลื่นอาจจะเขียนตัวอักษรลงไปได้ยาก

วาดหรือติดรูปสัตว์ด้านหน้าการ์ด

ขั้นตอนที่ 2 ของการทำ flash card คำศัพท์เป็นขั้นตอนการวาดหรือติดรูปสัตว์ลงบนหน้ากระดาษที่เตรียมไว้ สำหรับการเลือกรูปสัตว์ควรเลือกรูปสัตว์ที่สามารถพบเห็นได้ง่ายในชีวิตประจำวันหรือในสื่อต่างๆ อาทิ สุนัข แมว ช้าง นก ปลา เสือ และงู เป็นต้น แน่นอนเลยว่าการจดจำด้วยรูปภาพพร้อมกับการเรียนรู้คำศัพท์ไปด้วยเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเสริมทักษะความจำให้แก่เด็กได้ดีมากๆ แถมช่วยสร้างความน่าสนใจให้แก่เด็กได้อีกด้วย

เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านหลังการ์ด ให้ตรงกับรูป

ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการทำ flash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดสัตว์ต่างๆ คือการเขียนคำศัพท์สัตว์ที่พบได้บ่อยๆ ลงไปบนการ์ดด้านหลัง 1 คำต่อ 1 การ์ด พร้อมกับเขียนตัวอย่างประโยคไว้เล็กๆ ด้วย ก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมทักษะความทรงจำให้เด็กได้ดีทีเดียว ซึ่งมีตัวอย่างคำศัพท์สัตว์ที่พบได้บ่อยมาแนะนำ ดังนี้

  • Elephant คำอ่าน เอ็ลละเฟินทึ คำแปล ช้าง
  • Buffalo คำอ่าน บั๊ฟฟะโล คำแปล กระบือ, ควาย
  • Cat คำอ่าน แค็ท คำแปล แมว
  • Bird คำอ่าน เบิด คำแปล นก
  • Dog คำอ่าน ด๊อก คำแปล สุนัข, หมา
  • Fish คำอ่าน ฟิช คำแปล ปลา
  • Tiger คำอ่าน ไทเกอะ คำแปล เสือ
  • Zebra คำอ่าน ซีแบรส คำแปล ม้าลาย
  • Lion คำอ่าน ไล๊เยิน คำแปล สิงโต
รวม 11 แอปฝึกภาษาอังกฤษ เพื่อการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

วิธีใช้การ์ดคําศัพท์ภาษาอังกฤษ กระตุ้นความจำสำหรับเด็ก

เมื่อเนรมิตการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องไม่พลาดตามมาดูวิธีการใช้การ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อกระตุ้นความจำสำหรับเด็กน้อยกันเลย

เริ่มทดสอบความจำ

เมื่อประสบความสำเร็จจากการประดิษฐ์การ์ดคำศัพท์แล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการให้ลูกน้อยนำมาท่องจำกันได้เลย การทดสอบความรู้ในช่วงแรกๆ พ่อแม่ทั้งหลายจะต้องพาเด็กๆ เล่นไปด้วยกันกับพ่อแม่ก่อน แล้วค่อยปล่อยให้เด็กน้อยได้ฝึกจำคำศัพท์ด้วยตนเอง

เพิ่ม-ลดคำศัพท์

การเสริมทักษะความจำด้วย flash card คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพียงหยิบการ์ดมาทีละใบโดยให้เด็กมองภาพและบอกคำภาษาอังกฤษของภาพนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด จากนั้นพลิกดูคำตอบ หากใบไหนถูกต้องให้มากองไว้ทางด้านซ้าย ใบไหนตอบผิดให้กองไว้ทางด้านขวา เมื่อใบไหนที่พ่อแม่เห็นว่าเด็กสามารถจำได้แล้วก็แยกมาเก็บไว้ได้เลย จากนั้นพ่อแม่ทั้งหลายจะต้องเพิ่มคำศัพท์ลง flash card ทุกวัน พร้อมกับตั้งเป้าหมายว่าเด็กๆ ต้องท่องจำคำศัพท์ได้สัปดาห์ละประมาณกี่คำ เริ่มต้นจากสัปดาห์ละประมาณ 5-8 คำก่อนก็ได้

ท่องเป็นประจำทุกวัน

สำหรับการเสริมทักษะความจำด้วย flash card คำศัพท์จะต้องมีวินัยในการท่องจำเป็นอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าต้องท่องจำทุกวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งใน 1 วัน คุณพ่อและคุณแม่ควรสละเวลามาทำกิจกรรมนี้กับลูก ให้ลูกท่องจำได้ประมาณ 15-30 นาทีต่อวันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ หรืออาจจะกำหนดไว้เลยว่าท่องตอนเช้าหรือก่อนนอนทุกวัน จัดสรรเวลาได้ตามที่พ่อแม่สะดวก

สรุป

พ่อแม่ทุกคนคงได้ทราบกันไปแล้วว่าการ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษเปรียบเหมือนตัวช่วยดีๆ ที่สามารถเสริมสร้างทักษะการจำให้กับลูกน้อยได้อย่างยอดเยี่ยม ดีกว่าการท่องจำเพียงอย่างเดียวแบบเดิมมากๆ เพราะการทำ การ์ดคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับเด็กมาพร้อมกับสีสันสดใส ผสมผสานรูปภาพกับข้อความที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นตอบโจทย์แก่การจดจำของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับพ่อแม่คนไหนที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากให้ลูกของตนเองเก่งภาษาอังกฤษ พร้อมกับมีทักษะการจดจำที่ดียิ่งขึ้น สามารวางใจพาลูกมาเรียนได้ที่ Speak Up  สถาบันสอนภาษาที่พร้อมรับสอนเด็กตั้งแต่ช่วงอายุ 2.5 ปีไปจนถึง 12 ปีกันเลยทีเดียว ด้วยการประยุกต์การสอนโดยการใช้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) ส่งตรงจากคุณครูมืออาชีพที่มีประสบการณ์ของการสอนมากมาย และมีเทคนิคการสอนเฉพาะภาษาเด็กเล็กอีกด้วย

รวม 27 คําศัพท์ภาษาจีน สำหรับไปซื้อของ จำไว้ให้ขึ้นใจ ได้ใช้แน่นอน

รวม 27 คําศัพท์ภาษาจีน สำหรับไปซื้อของ จำไว้ให้ขึ้นใจ ได้ใช้แน่นอน

ภาษาจีนในตอนนี้เรียกได้ว่ากลายเป็นภาษาสำคัญที่ผู้ปกครองหลายคนอยากให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ เพราะสามารถเจอคำศัพท์ภาษาจีนรอบตัวได้ง่ายมากขึ้น จนกลายเป็นเหมือนภาษาสากลอีก 1 ภาษา จึงเป็นเหตุผลว่าบทสนทนาภาษาจีนนั้นสำคัญแค่ไหนในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเมื่อไปซื้อของ ซื้อเสื้อผ้า หรือการสั่งอาหารต่างๆ บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักคำศัพท์ภาษาจีนน่ารู้ที่จำเป็นต้องใช้เมื่อไปซื้อของหรือไปห้างสรรพสินค้า  ซึ่งมีรวบรวมมาให้ถึง 27 คำศัพท์ พร้อมด้วยคำอ่าน พินอิน คำแปล และตัวอย่างการใช้ต่างๆ ที่เข้าใจง่าย ให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำศัพท์ไปใช้ฝึกฝนภาษาจีนกับลูกๆ รับรองว่าเป็นประโยชน์แน่นอน

ซื้อของ ภาษาจีน

คำศัพท์ภาษาจีน เกี่ยวกับการซื้อของ

1. 现金

คำอ่าน: เสี้ยนจิน

พินอิน: xiànjīn

คำแปล: เงินสด

ตัวอย่างการใช้: 您要付现金还是信用卡? (nín yào fù xiànjīn háishì xìnyòngkǎ?) มีความหมายว่า ต้องการชำระด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิต?

2. 便宜

คำอ่าน: เผียนอี่

พินอิน: piányi

คำแปล: ราคาถูก / ถูก (ราคาถูกหรือการลดราคา และการพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องราคาสินค้า)

ตัวอย่างการใช้: 便宜一点儿可以吗? (pián yi yì diǎnr kě yǐ ma) ที่แปลว่า ลดราคา หรือขอราคาถูกลงหน่อยได้ไหม?

3. 花费

คำอ่าน: ฮวาเฟ่ย

พินอิน: huāfèi

คำแปล: ค่าใช้จ่าย / การใช้จ่ายเงิน

ตัวอย่างการใช้: 你发现了吗?耐克每年花费50,000美元 (nǐ fāxiànle ma? nàikè měinián huāfèi 50,000 měiyuán) ที่แปลว่า คุณรู้ไหมว่า Nike (ไนกี้) มีค่าใช้จ่ายต่อปีอยู่ที่ 50,000 หยวน

คํา ศัพท์ ภาษา จีน ซื้อ ของ

4. 顾客

คำอ่าน: กู้เค่อ

พินอิน: gùkè

คำแปล: ลูกค้า

ตัวอย่างการใช้: 今天顾客很多 (jīntiān gùkè hěnduō) ที่แปลความหมายได้ว่า วันนี้มีลูกค้าเยอะมากๆ

5. 折扣

คำอ่าน: เจ๋อโค่ว

พินอิน: zhékòu

คำแปล: ส่วนลด / ราคาที่ต่อลดลง

ตัวอย่างการใช้: 我应当享受折扣价格。如何获得折扣价格? (wǒ yīngdāng xiǎngshòu zhékòu jiàgé. rúhé huòdé zhékòu jiàgé?) ที่แปลได้ว่า ฉันควรได้รับส่วนลด (หรือได้รับการลดราคา) แล้วฉันต้องทำยังไงที่จะได้รับส่วนลดนี้?

6. 打折

คำอ่าน: ต่าเจ๋อ

พินอิน: dǎzhé

คำแปล: ลดราคา (หน่วยการลดราคา)

ตัวอย่างการใช้: 打 7.5 折 (dǎ qī diǎn wǔ zhé) ที่หมายถึง การลดราคา 25 % (7.5 เป็นหน่วยจำนวนคิดราคาส่วนลดสินค้าของประเทศจีน)

บัตรเครดิต ภาษาจีน

7. 信用卡

คำอ่าน: ซิ่นโย่งข่า

พินอิน: xìnyòngkǎ

คำแปล: บัตรเครดิต

ตัวอย่างการใช้: 我刷信用卡。(wǒ shuā xìnyònɡkǎ) แปลความหมายว่า ฉันใช้บัตรเครดิต

8. 百货商店

คำอ่าน: ไป่ฮั่วซางเตี้ยน

พินอิน: bǎihuòshāngdiàn

คำแปล: ห้างสรรพสินค้า / ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ตัวอย่างการใช้: 今天我去百货商店 (jīntiān wǒ qù bǎihuòshāngdiàn) แปลความหมายประโยคว่า วันนี้ฉันไปห้างสรรพสินค้า

9. 鞋店

คำอ่าน: เสียเตี้ยน

พินอิน: xiédiàn

คำแปล: ร้านรองเท้า

ตัวอย่างการใช้: 我现在在鞋店 (wǒ xiànzài zài xiédiàn) แปลประโยคได้ว่า ตอนนี้ฉันอยู่ที่ร้านรองเท้า

10. 买

คำอ่าน: หมาย

พินอิน: mǎi

คำแปล: ซื้อ

ตัวอย่างการใช้: 你买什么?(nǐ mǎi shénme?) คุณซื้ออะไร ?

11. 服装店

คำอ่าน: ฝูจวงเตี้ยน

พินอิน: fúzhuāngdiàn

คำแปล: ร้านเสื้อผ้า

ตัวอย่างการใช้: 今天我去服装店。(jīntiān wǒ qù fúzhuāngdiàn.) แปลประโยคว่า วันนี้ฉันไปร้านเสื้อผ้า

12. 发票

คำอ่าน: ฟาเพี่ยว

พินอิน: fāpiào

คำแปล: ใบแจ้งหนี้ / ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ / ใบเสร็จรับเงิน

ตัวอย่างการใช้: 这是您的发票。 (zhè shì nín de fāpiào) แปลประโยคได้ว่า นี่เป็นใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบของคุณ

ห้างสรรพสินค้า ภาษาจีน 超级市场

13. 超级市场

คำอ่าน: เชาจี๋ซื่อฉ่าง

พินอิน: chāojíshìchǎng

คำแปล: ซูเปอร์มาร์เก็ต

ตัวอย่างการใช้: 我一般在超级市场买日用品。(wǒ yìbān zài chāojí shìchǎng mǎi rìyòngpǐn.) แปลประโยคได้ว่า ฉันซื้อของใช้ประจำวันที่ซูเปอร์มาเก็ต

14. 租

คำอ่าน: ซู

พินอิน: zū

คำแปล: เช่า

ตัวอย่างการใช้: 我在公司附近租了房子。(wǒ zài gōngsī fùjìn zūle fángzi) แปลประโยคได้ว่า ฉันเช่าบ้านอยู่ใกล้กับบริษัท

15. 售货员

คำอ่าน: โส้วฮั่วเยวียน

พินอิน: shòuhuòyuán

คำแปล: พนักงานขายของ / คนขายของ

ตัวอย่างการใช้: 为什么有售货员跟顾客稍加呢? (wèishénme yǒu shòuhuòyuán gēn gùkè shāo jiā ne?) แปลประโยคได้ว่า ทำไมมีพนักงานขายของบางคนทะเลาะกันกับลูกค้าด้วยล่ะ?

16. 花钱

คำอ่าน: ฮวาเฉียน

พินอิน: huāqián

คำแปล: ใช้จ่าย (เงิน)

ตัวอย่างการใช้: 我花钱 ( huā qián) แปลประโยคได้ว่า ฉันใช้เงิน / ฉันจ่ายเงิน

17. 贵

คำอ่าน: กุ้ย

พินอิน: guì

คำแปล: (ราคา) แพง

ตัวอย่างการใช้: 这苹果很贵。(zhè píngguǒ hěn guì) แปลประโยคได้ว่า แอปเปิ้ลลูกนี้ราคาแพง

18. 珠宝店

คำอ่าน: จูเป่าเตี้ยน

พินอิน: zhūbǎodiàn

คำแปล: ร้านเพชร / ร้านอัญมณี / ร้านจิวเวลลี่

ตัวอย่างการใช้: 你去珠宝店吗? (nǐ qù zhūbǎo diàn ma?) คุณไปร้านเพชร / ร้านอัญมณีไหม?

19. 买东西

คำอ่าน: หม่ายตงซิ

พินอิน: mǎidōngxi

คำแปล: ซื้อของ / การซื้อของ

ตัวอย่างการใช้: 我去买东西 (wǒ qù mǎi dōngxi) แปลประโยคได้ว่า ฉันไปซื้อของ

20. 试衣间

คำอ่าน: ซื่ออีเจียน

พินอิน: shìyījiān

คำแปล: ห้องลองเสื้อผ้า

ตัวอย่างการใช้: 试衣间在哪里? (shìyījiān zài nă lĭ?) แปลประโยคได้ว่า ห้องลองเสื้อผ้าอยู่ทางไหน?

21. 玩具

21. 玩具

คำอ่าน: หวานจวี้

พินอิน: wánjù

คำแปล: ของเล่น

ตัวอย่างการใช้: 这玩具很贵 (zhè wánjù hěn guì) แปลประโยคได้ว่า ของเล่นชิ้นนี้แพง

22. 化妆品

คำอ่าน: บอกคำอ่าน

พินอิน: huàzhuāngpǐn

คำแปล: เครื่องสำอาง

ตัวอย่างการใช้: 这个化妆品怎么买? (zhège huàzhuāngpǐn zěnme mài?) แปลประโยคได้ว่า เครื่องสำอางอันนี้ขายอย่างไร?

23. 体育用品

คำอ่าน: ถี่อวี้ย้งผิ่น

พินอิน: tǐyùyòngpǐn

คำแปล: อุปกรณ์กีฬา / สินค้ากีฬา

ตัวอย่างการใช้: 怎么突然关心体育用品店了? (zěnme túrán guānxīn tǐyùyòngpǐn diànle?) ทำไมถึงสนใจอุปกรณ์กีฬา/สินค้ากีฬา ?

24. 珠宝首饰

คำอ่าน: จูเป่าโส่วซื่อ

พินอิน: zhūbǎoshǒushì

คำแปล: เครื่องประดับ

ตัวอย่างการใช้: 他没有珠宝首饰 (tā méiyǒu zhūbǎo shǒushì) แปลประโยคได้ว่า เขาไม่มีเครื่องประดับ

25. 日用品

คำอ่าน: รื้อย่งผิ่น

พินอิน: rìyòngpǐn

คำแปล: ของใช้ประจำวัน / ของใช้ทั่วไป

ตัวอย่างการใช้: 这里有没有卖日用品的地方? (zhè li yǒu méiyǒu mài rìyòngpǐn dì dìfāng?) แปลประโยคได้ว่า ที่นี่มีที่ขายของใช้ประจำวันไหม?

ร้านขายยา ภาษาจีน

26. 药店

คำอ่าน: เหย้าเตี้ยน

พินอิน: yàodiàn

คำแปล: ร้านขายยา

ตัวอย่างการใช้: 药店在哪里? (yàodiàn zài nǎlǐ?) แปลประโยคได้ว่า ร้านขายยาอยู่ทางไหน?

27. 体育用品店

คำอ่าน: ถี่อวี้ย้งผิ่นเตี้ยน

พินอิน: tǐyù yòngpǐn diàn

คำแปล: ร้านขายอุปกรณ์กีฬา

ตัวอย่างการใช้: 他刚说了, 他打算开体育用品店 (tā gāng shuōle, tā dǎsuàn kāi tǐyù yòngpǐn diàn) แปลประโยคได้ว่า เขาเพิ่งบอกว่า เขาจะเปิดร้านขายอุปกรณ์กีฬา

สรุป

การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน เกี่ยวกับการซื้อของมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันเยอะมาก อย่างการไปห้างสรรพสินค้าจะมีภาษาจีนให้เห็นกันในบางโซนช็อปปิง พ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะต่อยอดนำคำศัพท์มาใช้กับบทสนทนาภาษาจีนในชีวิตประจำวันกับลูกๆ ได้ เพราะฉะนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจอยากให้ลูกได้เรียนประโยคซื้อขายภาษาจีน ประโยคภาษาจีนในชีวิตประจำวัน หรือการเรียนภาษาจีนเพื่อการสนทนาเพิ่มเติม พร้อมปรับพื้นฐานในเรื่องของการฟัง พูด อ่าน เขียน ต้องขอแนะนำคอร์สเรียนกับทาง Speak Up Language Center ที่มีหมวดหมู่คอร์สเรียนภาษาจีน ภาษาต่างประเทศให้เลือกเรียนได้อย่างตรงจุดประสงค์ พร้อมอาจารย์ผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษาโดยตรงทั้งหมด รองรับคอร์สสำหรับเด็กอายุ 2.5-12 ปี เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ภาษาจีนและพัฒนาการให้กับลูกน้อย ด้วยการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) โดยคุณครูมืออาชีพที่มีประสบการณ์และเทคนิคการสอนภาษาเด็กเล็ก

รวม 11 เพลงภาษาจีนง่ายๆ สำหรับเด็ก เพื่อเรียนรู้ศัพท์และการออกเสียง

รวม 11 เพลงภาษาจีนง่ายๆ สำหรับเด็ก เพื่อเรียนรู้ศัพท์และการออกเสียง

ภาษาจีนเป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญกับยุคสมัยปัจจุบัน การเรียนรู้ภาษาจีนผ่านเพลง เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เรียนรู้ศัพท์ และการออกเสียงได้ดีขึ้น ผู้ปกครองสามารถเปิดเพลงจีนพร้อมคำแปลให้ลูกฟัง เพื่อการฝึกฝนที่ไม่น่าเบื่อ ซึ่งจะทำให้ลูกสามารถเรียนรู้คำศัพท์ การออกเสียงได้อย่างสนุกและเพลิดเพลิน อีกทั้งยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย ไปดูกันได้ในบทความนี้!

11 เพลงภาษาจีนง่ายๆ เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก

11 เพลงภาษาจีนง่ายๆ เพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก

รวมเพลงภาษาจีนพร้อมคำแปลสำหรับเด็ก ที่ช่วยให้เด็กอนุบาลฝึกร้องเนื้อเพลงจีนได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะการออกเสียงและคำศัพท์ใหม่ๆ ได้ ดังนี้

1. โจวฮว่า เจี้ยน - เพื่อน

เรามาดูเพลงภาษาจีนสำหรับเด็กเพลงแรก คือเพลง “เพื่อน” 朋友 (pèngyǒu) เป็นเพลงที่ขับร้องโดย โจวฮว่า เจี้ยน 周华健 (Zhōu Huájiàn) เพลงนี้พูดถึงมิตรภาพอันล้ำค่า ความทรงจำดีๆ และความผูกพันระหว่างเพื่อน เนื้อเพลงสื่อถึงความสำคัญของมิตรภาพที่แท้จริง เพื่อนที่ดีจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ ร่วมแบ่งปันความสุขและความทุกข์ ช่วยเหลือยามลำบาก และคอยเป็นกำลังใจให้กัน

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 不曾 (bùcéng) แปลว่า ไม่เคย
  • 孤单 (gūdān) แปลว่า เหงา, อยู่คนเดียว

朋友不曾孤单过, 声朋友你会懂 péngyǒu bùcéng gūdānguò, yīshēng péngyǒu nǐhuì dǒng แปลว่า “เพื่อนแท้ไม่เคยทำให้รู้สึกเหงา แค่คำว่าเพื่อน คุณก็เข้าใจ” หมายความว่า เพื่อนที่ดีจะอยู่เคียงข้างกัน ช่วยเหลือ ปลอบโยนกัน ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว แค่คำว่าเพื่อนก็สื่อถึงความผูกพันธ์ ที่ไม่ต้องพูดอะไรมาก เพื่อนแท้จะเข้าใจซึ่งกันและกัน

2. เติ้ง ลี่จวิน - ดวงจันทร์แทนใจ

มาฝึกร้องเพลงภาษาจีนง่ายๆ กันต่อกับเพลง “ดวงจันทร์แทนใจ” 月亮代表我的心 (yuèliang dàibiǎo wǒ de xīn) เป็นเพลงขับร้องโดย เติ้ง ลี่จวิน 邓丽君 (Dèng Lìjūn) เพลงนี้สอนให้เรารู้ว่า แม้จะไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนที่เรารัก แต่ความรักและความคิดถึงก็ยังคงอยู่เสมอ เปรียบเสมือนดวงจันทร์ที่ส่องแสงจากบนฟ้า เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความรักที่มั่นคง และจะคงอยู่ตลอดไป

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 心 (xīn) แปลว่า หัวใจ
  • 打动 (dǎdòng) แปลว่า ประทับใจ
  • 轻轻 (qīng qīng) แปลว่า อ่อนโยน, เบาๆ

轻轻的一个吻,已经打动我的心 qīng qīng de yīgèwěn, yǐjīng dǎdòng wǒ de xīn แปลว่า “แค่เพียงจูบเบาๆ ก็ทำให้หัวใจฉันสั่นไหว” หมายความว่า แค่เพียงการสัมผัสอย่างอ่อนโยน ก็สามารถทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจ ซึ้งใจ และตกหลุมรักได้

3. ฮีบี เถียน - ความโชคดีเล็กๆ

มาเรียนรู้ไปกับเนื้อเพลงภาษาจีนอนุบาลบทต่อไปคือเพลง “ความโชคดีเล็กๆ” 小幸运 (xiǎo xìngyùn)  ขับร้องโดย ฮีบี เถียน 田馥甄 (Tián Fùzhēn) เพลงนี้สอนให้เรารู้ว่า แม้ความรักครั้งแรกจะไม่สมหวัง แต่ความทรงจำดีๆ ก็ยังคงอยู่ในใจเราเสมอ ความรักครั้งแรกเปรียบเสมือน “ความโชคดีเล็กๆ” ที่ทำให้ชีวิตของเรามีสีสัน และเติมเต็มความสุขให้กับเรา

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 懂 (dǒng) แปลว่า เข้าใจ
  • 愛上 (ài shàng) แปลว่า ตกหลุมรัก

爱上你的时候,还不懂感情 ài shàng nǐ de shíhòu, hái bù dǒng gǎnqíng แปลว่า “ตอนที่ฉันตกหลุมรักเธอ ฉันยังไม่เข้าใจความรู้สึก” หมายถึงความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ของความรักในวัยเด็ก ที่ยังไม่รู้จักกับความซับซ้อนของความรู้สึก

4. ชูหว่านถิง - ในเสียงเพลงของฉัน​

มาดูเพลงภาษาจีนพร้อมคำแปลกันต่อกับเพลง “ในเสียงเพลงของฉัน” 我的歌声里 (wǒ de gēshēng lǐ)  ขับร้องโดย ชูหว่านถิง 曲婉婷 (Qū Wǎn tíng) เพลงนี้พูดถึงเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว เผชิญกับปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่เธอก็ไม่เคยยอมแพ้ ต่อสู้กับชีวิตและมุ่งมั่นที่จะตามหาฝันของตัวเอง สื่อถึงพลังของเสียงเพลงที่สามารถปลอบโยน ให้กำลังใจ และช่วยให้เธอผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 脑 (nǎohǎi) แปลว่า สมอง
  • 存在 (cúnzài) แปลว่า มีอยู่, เกิดขึ้น

你存在我深深的脑海里 nǐ cúnzài wǒ shēn shēn de nǎohǎi lǐ แปลว่า “เธออยู่ในใจฉันลึกๆ” แสดงถึงความรู้สึกที่ว่า แม้จะไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกัน แต่คนๆ นั้นก็ยังคงอยู่ในใจเราเสมอ

5. โจว เจี๋ยหลุน - เครื่องลายคราม

ชวนเด็กๆ มาฝึกร้องเพลงจีนง่ายๆ กันต่อกับเพลง “เครื่องลายคราม” 青花瓷 (qīng huā cí) ขับร้องโดย โจว เจี๋ยหลุน 周杰伦 (Zhōu Jiélún) เพลงนี้สอนให้เรารู้ว่าความรักที่แท้จริงนั้นเปรียบเสมือนเครื่องลายคราม ที่มั่นคงยืนยง และไม่มีวันเปลี่ยนแปลง แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ความรักก็ยังคงอยู่เสมอ

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 天青色 (tiān qīngsè) แปลว่า สีฟ้าคราม, สีฟ้าอมเขียวอ่อน (เป็นสีที่นิยมใช้บนเครื่องลายครามของจีน)
  • 青花瓷 (qīng huā cí) แปลว่า เครื่องลายคราม
  • 烟雨 (yānyǔ) แปลว่า ฝนควัน (ฝนโปรยปราย จนมองเห็นเป็นควัน มักใช้บรรยายบรรยากาศในภาพวาดจีนโบราณ)

天青色等烟雨而我在等你 tiān qīngsè děng yānyǔ ér wǒ zài děng nǐ แปลว่า “ฟ้าสีฟ้าครามรอฝนควัน และฉันก็รอเธอ” เปรียบเสมือนฟ้าสีฟ้าครามที่รอคอยฝนควัน และชายหนุ่มที่รอคอยหญิงสาวคนรักอย่างมั่นคง

6. โจว เจี๋ยหลุน - ความเงียบงัน

เนื้อเพลงภาษาจีนสำหรับเด็กอนุบาลต่อมาคือเพลง เพลง “ความเงียบงัน” 安静 (ānjìng) ขับร้องโดย โจว เจี๋ยหลุน 周杰伦 (Zhōu Jiélún) เพลงนี้สอนให้เรารู้ว่า ความรักนั้นมีทั้งสุขและทุกข์ เมื่อความรักจบลง สิ่งที่หลงเหลือไว้คือความทรงจำและความรู้สึกเงียบงัน เหงาใจ เราต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความทุกข์และก้าวต่อไป

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 明白 (míngbái) แปลว่า รู้, เข้าใจ
  • 接受 (jiēshòu) แปลว่า ยอมรับ
  • 表现 (biǎoxiàn) แปลว่า แสดง, แสดงออก

我想你已表现的非​​常明白 wǒ xiǎng nǐ yǐ biǎoxiàn de fēi​​cháng míngbái แปลว่า “ฉันคิดว่าคุณเข้าใจชัดเจนแล้ว” ประโยคนี้มักใช้ในสถานการณ์ที่เราอธิบายอะไรบางอย่างไปแล้ว และคิดว่าอีกฝ่ายเข้าใจแล้ว

7. เติ้ง จื่อฉี - ฟองสบู่

เนื้อเพลงภาษาจีนสำหรับเด็กอนุบาลต่อมาคือเพลง เพลง “ความเงียบงัน” 安静 (ānjìng) ขับร้องโดย โจว เจี๋ยหลุน 周杰伦 (Zhōu Jiélún) เพลงนี้สอนให้เรารู้ว่า ความรักนั้นมีทั้งสุขและทุกข์ เมื่อความรักจบลง สิ่งที่หลงเหลือไว้คือความทรงจำและความรู้สึกเงียบงัน เหงาใจ เราต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความทุกข์และก้าวต่อไป

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 明白 (míngbái) แปลว่า รู้, เข้าใจ
  • 接受 (jiēshòu) แปลว่า ยอมรับ
  • 表现 (biǎoxiàn) แปลว่า แสดง, แสดงออก

我想你已表现的非​​常明白 wǒ xiǎng nǐ yǐ biǎoxiàn de fēi​​cháng míngbái แปลว่า “ฉันคิดว่าคุณเข้าใจชัดเจนแล้ว” ประโยคนี้มักใช้ในสถานการณ์ที่เราอธิบายอะไรบางอย่างไปแล้ว และคิดว่าอีกฝ่ายเข้าใจแล้ว

8. เฉิน อี้ซวิ่น และ เฟย์ หว่อง - เพราะความรัก

เพลงจีนพร้อมคำแปลกับความหมายดีๆ สำหรับเพลงถัดไปคือเพลง “เพราะความรัก” 因为爱情 (yīnwèi àiqíng) ขับร้องโดย เฉิน อี้ซวิ่น และ เฟย์ หว่อง 陈奕迅 & 王菲 (Eason Chan & Faye Wong) เป็นเพลงที่ไพเราะกินใจ เต็มไปด้วยความหมายเกี่ยวกับพลังอันยิ่งใหญ่ของความรัก เพลงนี้เหมาะกับผู้ที่กำลังมีความรัก กำลังเผชิญกับอุปสรรคในความสัมพันธ์ หรือต้องการกำลังใจและแรงบันดาลใจ

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 爱情 (àiqíng) แปลว่า ความรัก
  • 忘记 (wàngjì) แปลว่า ลืม
  • 突然 (túrán) แปลว่า ทันใดนั้น, กะทันหัน, อย่างรวดเร็ว

有时会突然忘了我还在爱着你 yǒushí huì túrán wàngle wǒ hái zài àizhe nǐ แปลว่า “บางครั้งฉันก็ลืมไปชั่วขณะว่าฉันยังคงรักคุณอยู่” ประโยคนี้สื่อถึงความรู้สึกของตัวละครผู้พูดที่บางครั้งก็ลืมไปว่ายังคงรักบุคคลนั้นอยู่ สาเหตุอาจเป็นเพราะความสับสน ลังเลใจ หรือประสบการณ์บางอย่างที่ทำให้รู้สึกไม่แน่ใจในความสัมพันธ์

9. เลสลี จาง - ความเงียบคือทองคำ

เพลงภาษาจีนง่ายๆ ที่สามารถให้เด็กๆ หัดร้องได้อีกเพลงก็คือเพลง “ความเงียบคือทองคำ” 沉默是金 (chénmò shì jīn) ขับร้องโดย เลสลี จาง 张国荣 (Leslie Cheung) เนื้อเพลงพูดถึงปรัชญาการใช้ชีวิตที่ว่า “ความเงียบบางครั้งก็ดีกว่าการพูด” โดยเปรียบเทียบความเงียบเป็นดั่งทองคำที่ล้ำค่า เป็นเพลงที่สอนให้เราใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด รู้จักคิด รู้จักพูด รู้จักฟัง และรู้จักอดทน

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 笑 (xiào) แปลว่า ยิ้ม, หัวเราะ
  • 笨 (bèn) แปลว่า โง่
  • 透 (tòu) แปลว่า ผ่าน, ทะลุ, เข้าใจ

现已看得透不再自困 不再像以往那般笨 抹泪痕轻快笑着行 xiàn yǐ kàn dé tòu bù zài zì kùn bù zài xiàng yǐwǎng nà bān bèn mǒ lèihén qīngkuài xiàozhe xíng แปลว่า “ตอนนี้ฉันเข้าใจมันอย่างถ่องแท้แล้ว ไม่เก็บตัวอยู่กับตัวเองอีกต่อไป ไม่ทำผิดพลาดแบบเดิมๆ เช็ดน้ำตาออก ก้าวต่อไปอย่างมีความสุข” เป็นประโยคที่สื่อถึงการเติบโตทางความคิดและจิตใจ  กล้าเผชิญปัญหา เรียนรู้จากประสบการณ์

10. กวง เหลียง - เทพนิยาย

เพลงภาษาจีนพร้อมคำแปลสำหรับเด็กเพลงต่อมาคือเพลง “เทพนิยาย” 童話 (tónghuà) ขับร้องโดย กวง เหลียง 光良 (Guāng Liáng) เป็นเพลงที่สื่อถึงความรู้สึกของคนที่มีความรัก ซึ่งเต็มไปด้วยความหวัง  แต่สุดท้ายก็ต้องพบกับความผิดหวัง เพลงนี้สอนให้เราเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความจริง ปล่อยวาง  และก้าวต่อไป

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 哭着 (kūzhe) แปลว่า ร้องไห้
  • 童话 (tónghuà) แปลว่า เทพนิยาย, นิทาน
  • 骗 (piàn) แปลว่า โกหก, หลอกลวง

你哭着对我说童话里都是骗人的 nǐ kūzhe duì wǒ shuō tónghuà li dōu shì piàn rén de แปลว่า “คุณร้องไห้แล้วพูดกับฉันว่า เทพนิยายล้วนเป็นเรื่องโกหกทั้งนั้น” ประโยคนี้สื่อถึงอารมณ์ที่ซับซ้อนเกี่ยวกับความรัก การสูญเสีย ความผิดหวัง และความเชื่อ

11. เติ้ง ลี่จวิน - หวานปานน้ำผึ้ง

เนื้อเพลงภาษาจีนอนุบาลเพลงสุดท้ายที่จะมาแนะนำกันก็คือเพลง “หวานปานน้ำผึ้ง” 甜蜜蜜 (tiánmìmì) ขับร้องโดย เติ้ง ลี่จวิน 邓丽君 (Dèng Lìjūn) เพลงนี้บรรยายถึงความรู้สึกของหญิงสาวที่ตกหลุมรักชายหนุ่ม เธอรู้สึกมีความสุขและอบอุ่นใจเมื่ออยู่ใกล้เขา เธอเปรียบความรักของพวกเขาว่าหวานปานน้ำผึ้ง เพลงนี้ยังพูดถึงความทรงจำดีๆ ของพวกเขา และเธอหวังว่าความรักนี้จะคงอยู่ตลอดไป

ศัพท์และประโยคที่น่าสนใจ

  • 甜 (tián) แปลว่า หวาน
  • 笑 (xiào) แปลว่า ยิ้ม, หัวเราะ
  • 蜜 (mì) แปลว่า น้ำผึ้ง

梦 里, 梦 里 见过 你 甜蜜, 笑 得 多 甜蜜 mèng lǐ, mèng lǐ jiànguò nǐ tiánmì, xiào dé duō tiánmì แปลว่า “ในฝัน, ในฝัน ฉันเคยเจอคุณ ยิ้มหวานมาก” สื่อถึงความทรงจำดีๆ ของพวกเขาในฝัน ที่หญิงสาวได้พบกับชายหนุ่มและรู้สึกมีความสุขกับรอยยิ้มของเขา

ข้อดีของการฝึกภาษาจากเพลงภาษาจีนง่ายๆ

ข้อดีของการฝึกภาษาจากเพลงภาษาจีนง่ายๆ

การที่พ่อแม่ผู้ปกครองฝึกภาษาจีนให้กับลูกด้วยการฟังเพลงภาษาจีนง่ายๆ มีข้อดีที่น่าสนใจกว่าการฝึกภาษาจีนรูปแบบอื่นๆ ดังนี้

ได้ฝึกการฟัง

เด็กๆ จะได้ฝังเสียงภาษาจีนที่ถูกต้อง ผ่านทำนองและจังหวะของเนื้อเพลงภาษาจีนสำหรับเด็กอนุบาล ช่วยให้คุ้นเคยกับการฟังภาษาจีน พัฒนาทักษะการฟังและความเข้าใจ เตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนภาษาจีนในชั้นเรียน

ได้ฝึกการออกเสียง

เด็กๆ จะได้ฝึกเลียนเสียงร้องตามเพลงภาษาจีนง่ายๆ ช่วยให้ฝึกการออกเสียงภาษาจีนที่ถูกต้อง พัฒนาทักษะการพูดและการเปล่งเสียง ช่วยให้กล้าพูดภาษาจีนมากขึ้น ฝึกการเน้นเสียงและความเร็วของภาษาจีนตามธรรมชาติ

จำศัพท์ได้ง่ายขึ้น

เนื้อเพลงภาษาจีนสำหรับเด็กอนุบาลมักใช้คำศัพท์ง่ายๆ ที่เด็กๆ สามารถเข้าใจได้ ผ่านการฟังและร้องเพลง เด็กๆ จะจดจำคำศัพท์ใหม่ๆ ได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งเพลงยังช่วยเชื่อมโยงคำศัพท์กับบริบทในแต่ละประโยค ทำให้เข้าใจความหมายได้ดีขึ้น

เรียนรู้แกรมมาร์ได้ง่ายขึ้น

โครงสร้างประโยคในเพลงภาษาจีนมักเรียบง่าย เหมาะสำหรับเด็กๆ ผ่านการฟังและร้องเพลงภาษาจีนพร้อมคำแปล เด็กๆ จะซึมซับโครงสร้างประโยคภาษาจีนโดยธรรมชาติ ช่วยให้เข้าใจหลักไวยากรณ์ภาษาจีนพื้นฐาน เตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติม

ฝึกแล้วไม่เครียด

การฝึกร้องเพลงจีนง่ายๆ เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่กดดัน เด็กๆ จะรู้สึกเพลิดเพลินกับการร้องเพลง เรียนรู้ภาษาไปโดยไม่รู้ตัว ช่วยให้เด็กๆ มีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนภาษาจีน

ได้เข้าใจในวัฒนธรรมจีน

เนื้อเพลงภาษาพร้อมคำแปลจีนมักสื่อถึงวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวจีน เด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนผ่านเพลง พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ช่วยให้เด็กๆ เข้าใจโลกได้กว้างขึ้น ขยายขอบเขตความรู้

สรุป

การที่ผู้ปกครองให้ลูกได้ฝึกฟังเพลงและร้องเพลงภาษาจีนง่ายๆ ทำให้ได้ข้อดีหลายอย่าง ช่วยฝึกทักษะให้เด็กๆ สามารถเริ่มต้นออกเสียง จำคำศัพท์ภาษาจีนได้ ทั้งยังช่วยฝึกทักษะการฟัง การจดจำ และเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศจีนไปในตัว ซึ่งเป็นอีกการเรียนรู้และฝึกฝนภาษาจีนที่ดี ที่สามารถทำร่วมกันกับลูกได้ และเพื่อประสบการณ์ในการเรียนรู้ที่ดี เลือก Speak up สถาบันสอนภาษา สำหรับเด็กเล็กอายุ 2.5–12 ปี สอนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน ที่นี่ประยุกต์ใช้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) โดยคุณครูมืออาชีพที่มีประสบการณ์ และเทคนิคการสอนภาษาเด็กเล็กแบบพิเศษ เพื่อลูกๆ ที่รักของคุณโดยเฉพาะ

เทคนิคในการสอนภาษาไทย ให้เด็กชาวต่างชาติเข้าใจง่าย พูดไทยคล่อง

เทคนิคในการสอนภาษาไทย ให้เด็กชาวต่างชาติเข้าใจง่าย พูดไทยคล่อง

ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีความสละสลวยอีกทั้งยังน่าเรียนรู้ จึงทำให้ปัจจุบันเรามักพบว่าคนต่างชาติหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว บรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์ชาวต่างชาติ หรือชาวต่างชาติทั่วๆ ไปเอง ต่างก็สนใจที่จะเรียนภาษาไทย เพื่อการนำมาสื่อสารในชีวิตประจำวันมากขึ้นระหว่างที่อยู่ประเทศไทย เรามาดูกันว่าหากจะสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติต้องเริ่มอย่างไร มีเทคนิคและวิธีแบบใดบ้าง หรือจะต้องคำนึงถึงสิ่งใดในขณะสอน ที่จะสามารถทำให้ชาวต่างชาติสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้จริง เรามาดูไปพร้อมๆ กันผ่านบทความนี้ได้เลย

อุปสรรคที่มักในการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและลูกครึ่ง

อุปสรรคที่มักในการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและลูกครึ่ง

อุปสรรคของการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ลูกครึ่ง ที่พอเรียนแล้วอาจทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่ายากหรือท้าทายเป็นอย่างมาก โดยอุปสรรคต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึง มีอะไรบ้าง ดังนี้

เสียงพยัญชนะคล้ายกัน

พยัญชนะไทยเป็นอุปสรรคต้นๆ เลยทีเดียวสำหรับการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ เนื่องจากภาษาไทยมีพยัญชนะที่มากถึง 44 ตัว โดยในบางครั้งหากนำพยัญชนะไทยไปเทียบเสียงกับภาษาอังกฤษแล้ว อาจไม่มีตัวเทียบที่สามารถออกเสียงได้เหมือนเป๊ะ เพียงแต่เป็นเสียงที่ใกล้เคียงเท่านั้น เช่น ก. ไก่ และ ข.ไข่ ที่จะมีการใช้ตัว K เพื่อแทนเสียง โดยหากการพูดเป็นเรื่องที่ยากแล้ว การเขียนสะกดก็ยิ่งทวีความยากขึ้นไปอีก เพราะมีทั้งพยัญชนะที่พ้องเสียงกัน คือออกเสียงแบบเดียวกัน แต่ใช้ตัวอักษรต่างกันไปตามคำแต่ละคำ ในส่วนนี้นับได้ว่าชวนให้ชาวต่างชาติเกิดความสับสนงุนงงไม่น้อยเลยทีเดียว

การออกเสียงสระ

การออกเสียงสระให้ถูกต้องก็เป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ท้าทายผู้เรียนที่เป็นชาวต่างชาติไม่น้อย เนื่องจากสระในภาษาไทยมีมากถึง 21 รูป 32 เสียง โดยมีทั้งสระที่เป็นเสียงสั้น และเสียงยาว โดยหากใช้สลับกันแล้วก็อาจทำให้ความหมายที่ต้องการจะสื่อผิดเพี้ยน เกิดเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดได้ง่ายๆ ตัวอย่างประโยคเช่น แม่ดุน้องในตอนที่น้องวิ่งเล่น หรือ แม่ดูน้องในตอนที่น้องวิ่งเล่น ซึ่งทำให้ใจความของประโยคเปลี่ยนไปอย่างมากเลยทีเดียว

การออกเสียงตัวสะกด

ตัวสะกดสำหรับการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติบางประเทศอาจไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหา หรืออุปสรรคใหญ่ อย่างเช่นชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษได้ เนื่องจากในภาษาอังกฤษก็มีตัวสะกดที่เยอะไม่ต่างกันมากนัก หากแต่บางชนชาติเช่น จีน ญี่ปุ่น หรือพม่า ที่มีระบบตัวสะกดในภาษาที่แตกต่างจากภาษาไทย จึงทำให้ในเวลาที่พูดภาษาไทยชาวต่างชาติบางประเทศจึงไม่สามารถเลียนเสียง หรือออกเสียงตามตัวสะกดได้ถูกต้อง

การออกเสียงวรรณยุกต์

เนื่องจากภาษาไทยเป็นภาษาที่มีการผันวรรณยุกต์ถึง 5 เสียง จึงทำให้คนที่ไม่ได้คุ้นเคยกับระดับของการผันเสียงไม่สามารถออกเสียงตามการผันวรรณยุกต์ได้อย่างถูกต้อง เราจึงมักพบว่าถึงแม้จะมีการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติผันเสียง แต่ชาวต่างชาติหลายๆ คน ก็ไม่สามารถออกเสียงได้ถูกต้อง หรือออกเสียงคล้ายๆ กันไปหมด เช่น คำยอดฮิตอย่าง สวย หรือ ซวย เรียกได้ว่าถ้าผันวรรณยุกต์ผิดชีวิตเปลี่ยนได้เลยทีเดียว หรือคำบางคำที่สะกดเป็นภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่ความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เช่น Khao ที่อาจจะอ่านได้ว่า ข่าว ข้าว ขาว คาว เป็นต้น

สิ่งที่ต้องคำนึงในการสอนภาษาไทยให้ลูกครึ่งชาวต่างชาติ

สิ่งที่ต้องคำนึงในการสอนภาษาไทยให้ลูกครึ่งชาวต่างชาติ

การสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือสอนให้ลูกครึ่ง ช่วยให้เด็กพูดได้สองภาษา ก็มีเทคนิคที่น่าสนใจที่เราสามารถนำไปใช้ เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนภาษาไทยที่ดีขึ้นของผู้เรียน ดังนี้

ใช้สัทอักษรช่วยในการออกเสียง

แน่นอนว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่แปลกใหม่สำหรับชาวต่างชาติหลายๆ คน โดยเฉพาะตัวอักษร จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ที่เรียนไปแล้วจะจำได้ในทันที ดังนั้น การที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถจำเสียงได้ง่ายขึ้น สามารถทำได้โดยการใช้สัทอักษร หรือเรียกง่ายๆ ว่าสัญลักษณ์แทนเสียง เพื่อทำให้การสอนการออกเสียงภาษาไทยให้ชาวต่างชาติเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น

แต่งประโยคด้วยไวยากรณ์ที่ไม่ซับซ้อน

การสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย และได้ผล คือการสอนแต่งประโยคที่ไม่ซับซ้อน โดยมีโครงสร้างประโยคขั้นพื้นฐาน เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน หรือการเรียงแค่ประธาน กริยา กรรม เช่น “ฉันจะไปร้านค้า”เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้การสื่อสารเกิดความเข้าใจต่อทั้งผู้พูดและผู้ฟัง

สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติในสิ่งที่เจอบ่อย

ในทุกๆ การเรียนของแต่ละภาษา การสนทนาเบื้องต้นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรเรียนรู้ อีกทั้งยังไม่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่ายากจนเกินไป เพราะสามารถนำไปใช้ได้จริง อาทิ การซื้อของ การถามทาง การบอกความต้องการ-การปฏิเสธเบื้องต้น ที่จะช่วยทำให้ผู้พูดสามารถอธิบายตนเองในเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม

สอนผ่านเหตุการณ์สมมติ

เทคนิคในการสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือลูกครึ่งพูดไทยได้ สามารถจำลองสถานการณ์ หรือบทบาทสมมติ เพื่อทำให้สามารถเข้าใจและเรียนรู้ได้ว่าในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน สามารถสร้างบทสนทนารูปแบบใดได้บ้าง นอกจากนี้แล้วการสร้างเหตุการณ์สมมติเอง จะช่วยทำให้ง่ายต่อการจำโครงสร้างของประโยค หรือกลายเป็นประโยคตัวอย่างที่สามารถนำไปปรับเปลี่ยนบางส่วน เพื่อต่อยอดรูปประโยคในการสนทนาในสถานการณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

สอนให้ชาวต่างชาตินำภาษาไทยไปใช้ในชีวิตจริง

การให้ผู้เรียนนำสิ่งที่เรียนไปใช้ในชีวิตจริง เพื่อที่ผู้เรียนจะได้ประเมินว่าสิ่งที่ตนเองเรียนมานั้นมีความก้าวหน้า หรือพัฒนามากน้อยแค่ไหน ควรเสริมในส่วนใดบ้าง โดยอาจเริ่มต้นจากการลองใช้ภาษาสนทนาง่ายๆ ตามสถานการณ์ที่ไม่ซับซ้อน เช่น การลองออกไปซื้อของด้วยตนเอง การพูดคุยกับเพื่อนชาวไทย เป็นต้น ซึ่งการนำไปใช้จริงๆ ทำให้เกิดความคุ้นเคยและเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ ตาม ทฤษฎี Constructivism  ก็จะช่วยพัฒนาและต่อยอดการเรียนรู้ที่มากกว่าในห้องเรียนได้เช่นกัน

สรุป

การสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ลูกครึ่งที่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลักนั้น มีความท้าทายต่อผู้เรียนและผู้สอนไม่น้อย เนื่องจากการออกเสียงที่มีความซับซ้อน ทั้งเสียงสั้น เสียงยาว การผันเสียงวรรณยุกต์  อย่างไรก็ตาม หากเริ่มสอนได้ถูกจุด นำเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้ หรือคำนึงถึงการใช้งานจริง ก็จะช่วยทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วหากต้องการเพิ่มผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นในการเรียนภาษาไทยหรือการสนทนาอย่างมีประสิทธิภาพ Speak Up เป็นสถาบันสอนภาษาสำหรับเด็กอายุ 2.5-12 ปี โดยการดูแลจากคุณครูผู้มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ทางทักษะภาษาที่ดีผ่านการใช้สื่อการสอนภาษาไทยและกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กชาวต่างชาติ รับรองได้เลยว่าทั้งชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ลูกครึ่งเองก็สามารถเรียนรู้ภาษาไทยได้ดีขึ้น พูดได้คล่องขึ้นอย่างแน่นอน

รวบรวม 39 คำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษ เด็กๆ รู้ไว้ ไม่หลงทางแน่นอน

รวบรวม 39 คำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษ เด็กๆ รู้ไว้ ไม่หลงทางแน่นอน

ปัจจุบันนี้สามารถพบเจอกับชาวต่างชาติในสังคมได้มากขึ้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของโลก เรื่องการถามทางจึงกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มักพบได้บ่อย โดยเฉพาะการถามทางเป็นภาษาอังกฤษ เด็กๆ เองจึงควรเรียนรู้ภาษาอังกฤษไว้เป็นอาวุธป้องกันตนเองยามเดินทางไปไหนมาไหน เผื่อพลัดหลงกับพ่อแม่จะได้ไร้ความกังวล มีความรู้คู่สมองพกติดไว้ยังไงก็ไม่หลงชัวร์ แถมบอกทางชาวต่างชาติได้อีกด้วย ส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารที่เป็น Soft Skills สำหรับเด็กที่ควรมี บทความนี้จึงได้รวบรวม 39 คำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษที่พบได้บ่อย มาพร้อมกับคำอ่านและตัวอย่างประโยคคำศัพท์ภาษาอังกฤษบอกทางเพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกพูดตั้งแต่เนิ่นๆ เพิ่มความมั่นใจตั้งแต่เยาว์วัย

ประโยชน์ของการรู้ศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษ

ลูกน้อยคือคนที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่ พ่อแม่หลายคนจึงอยากจะมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูก ฉะนั้นแล้วการเรียนรู้คำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด รู้หรือไม่ว่าเด็กวัยแค่ 2.5 ปีก็สามารถเรียนรู้คำศัพท์เบื้องต้นได้แล้ว ขอกระซิบบอกคุณพ่อคุณแม่เลยว่ายิ่งเรียนรู้เร็ว ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้เด็กน้อยกล้าพูดเต็มร้อยมากยิ่งขึ้น วิธีสอนภาษาอังกฤษลูกให้คุณพ่อคุณแม่ได้นำ เทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนลูกให้เก่งภาษา และปรับใช้ได้จริงกับสอนภาษาอังกฤษลูกในชีวิตประจำวันกัน ยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดพลัดหลงจากคุณพ่อคุณแม่ ความรู้จากคำศัพท์การบอกทิศทางภาษาอังกฤษที่เด็กน้อยได้เรียนไว้ จะช่วยให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

39 คําศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษ พร้อมคําอ่าน และประโยคตัวอย่าง

39 คําศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษ พร้อมคําอ่าน และประโยคตัวอย่าง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษบอกทาง คำอ่าน คำแปล ประโยคตัวอย่าง
1. At แอท ที่, ตรง The canteen is at the end of the hallway to the right. (เดอะ แคนทีน อิส แอท ดิ เอนด์ ออฟ เดอะ ฮอลเวย์ ทู เดอะ ไรท์) โรงอาหารอยู่ตรงสุดโถงทางเดิน ด้านขวามือ
2. Above เออะเบิฟว์ ข้างบน, เหนือ, ด้านบน Go straight the Above and you’ll see the library (โก สะเตรท ดิ เออะเบิฟว์ แอนด์ ยูล ซี เดอะ ไลบรารี) ตรงไปด้านบนแล้วคุณจะเห็นห้องสมุด
3. Across เออะครอส ข้าม, ทั่ว Go across the bridge   (โก เออะครอส เดอะ บริดจ์)  ข้ามสะพานไป
4. Along เออะลอง ขนานไปกับ, ไปข้างหน้า Go along this way until to school (โก เออะลอง ดีส เวย์ อันทิล ทู สคูล) ตรงไปข้างหน้าตามทางนี้จนถึงโรงเรียน
5. Around เออะราวด์ รอบๆ It’s just around the corner   (อิทส์ จัส เออะราวด์ เดอะ คอร์เนอร์) ใกล้แล้วๆ ตรงหัวมุมข้างหน้านี่เอง
6. Behind บีไฮด์ ด้านหลัง, ข้างหลัง The pharmacy is behind the hospital (เดอะ ฟาร์มะซี อีส บีไฮด์ เดอะ ฮอซปิทอล) ร้านขายยาอยู่ด้านหลังโรงพยาบาล
7. Between บีทวีน อยู่ระหว่าง The Italian restaurant is in between the Coffee shop and KFC (ดิ อิตาเลียน เรสเทอเรินท์ อีส อิน บีทวีน เดอะ คอฟฟี ชอพ แอนด์ เคเอฟซี) ร้านอาหารอิตาลีอยู่ระหว่างร้านกาแฟกับร้านเคเอฟซี
8. Beside บีไซด์ ข้างๆ The playground is beside the school. (เดอะ เพลย์กราวน์ อีส บีไซด์ เดอะ สคูล) สนามเด็กเล่นอยู่ข้างๆ โรงเรียน
9. Below บีโลว์ ใต้, ข้างล่าง (ไม่เจาะจงว่าล่างตรงจุดไหน) Walk below and you will see the park. (วอล์ค บีโลว์ แอนด์ ยู วิลล์ ซี เดอะ พาร์ค) เดินไปข้างล่างแล้วคุณจะเห็นสวนสาธารณะ
10. By บาย ใกล้กับ The library is by the bathroom (ดิ ไลบรารี อีส บาย เดอะ บาธรูม) ห้องสมุดอยู่ใกล้กับห้องน้ำ
11. Close to โคลส ทู ใกล้กันกับ Walk straight and you will see school close to the playground (วอล์ค สเตรท แอนด์ ยู วิลล์ ซี สคูล โคลส ทู เดอะ เพลย์กราวน์) เดินตรงไปจะเจอโรงเรียน ใกล้กันกับสนามเด็กเล่น
12. Down ดาวน์ ไปข้างล่าง Take the stairs down to the basement. The restrooms are over there. (เทค เดอะ สแตร์ส ดาวน์ ทู เดอะ เบสเมนท์. เดอะ เรสท์รูมส์ อาร์ โอเวอร์ แดร์) ลงบันไดไปข้างล่างที่ชั้นใต้ดิน ห้องน้ำอยู่ตรงนั้น
13. From ฟรอม จาก (ที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง) From here you have to walk to the elevator and go to third floor and turn left (ฟรอม เฮียร์ ยู แฮฟ ทู วอล์ค ทู ดิ อีเลเวเตอร์ แอนด์ โก ทู เธิร์ด ฟลอร์ แอนด์ เทิร์น เลฟท์) จากที่นี่คุณต้องเดินไปที่ลิฟต์แล้วไปที่ชั้น 3 แล้วเลี้ยวซ้าย
14. In อิน ใน Walk to the left and you’ll find a table in the storage room. (วอล์ค ทู เดอะ เลฟท์ แอนด์ ยูลล์ ไฟด์ อะ เทเบิล อิน เดอะ สทอริจ รูม) เดินไปทางซ้ายจะพบโต๊ะในห้องเก็บของ
15. In front of อิน ฟรอนท์ ออฟ ข้างหน้า Go straight In front of ahead for about 5 minutes (โก สะเตรท อิน ฟรอนท์ ออฟ เออะเฮด ฟอร์ เออะเบาท์ ไฟว์ มินิทส์) ตรงไปข้างหน้าประมาณ 5 นาที
16. Inside อินไซด์ ข้างใน Go straight Inside (โก สเตรท อินไซด์ ) ตรงไปข้างใน
17. Next to เน็กซ์ ทู ถัดจาก It is next to the supermarket (อิท อิส เน็กซ์ ทู เดอะ ซูเพอะมาร์คิท) มันอยู่ถัดจากซุปเปอร์มาร์เก็ต
18. Near เนียร์ ใกล้ It’s near police station (อิส เนียร์ พะลีซ สเตชึน) มันอยู่ใกล้ๆ กับสถานีตำรวจ
19. On ออน บน, ตรง, ที่ It’s on the corner (อิส ออน เดอะ คอร์เนอร์) อยู่ตรงหัวมุม
20. Over โอเวอร์ เหนือ, สูงกว่า (ในแนวตั้งที่ตรงกัน), ข้าม Cross over the road (ครอส โอเวอร์ ดิ โรด) ข้ามถนน
21. Outside เอาท์ไซด์ ข้างนอก, ด้านนอก The bathroom is outside on the right-hand side (ดิ บาธรูม อีส เอาท์ไซด์ ออน เดอะ ไรท์-แฮนด์ ไซด์) ห้องน้ำอยู่ด้านนอกทางด้านขวามือ
22. Off ออฟ ออกจาก, จากไป Get off the bus and walk straight to the right (เกท ออฟ ดิ บัส แอนด์ วอล์ค สเตรท ทู เดอะ ไรท์) ออกจากรถบัสแล้วเดินตรงไปทางขวา
23. Past พาสท์ ผ่าน, เลย Walk past the corner and you’re there. (วอล์ค พาสท์ เดอะ คอร์เนอะ แอนด์ ยูเออร์ แธร์) เดินผ่านหัวมุมก็ถึงแล้ว
24. Through ธรู ผ่านไปโดยตลอด, ทะลุ, ผ่าน It’s just through the door. (อิทส์ จัสท์ ธรู เดอะ ดอร์) เดินผ่านประตูนี้ไปก็เจอแล้ว
25. Toward โทเอิดส์ ไปยัง head towards the south end of the bridge (เฮด โทเอิดส์ ดิ เซาธ์ เอนด์ ออฟ ดิ บริดจ์) มุ่งหน้าไปยังทางทิศใต้สุดของสะพาน
26. Under อันเดอร์ ใต้, ข้างล่าง (มักใช้กับสิ่งที่อยู่ใต้บางอย่าง ที่มีการปกคลุม) The bathroom is under the building (ดิ บาธรูม อีส อันเดอร์ เดอะ บิลดิง) ห้องน้ำอยู่ใต้อาคาร
27. up อัพ ขึ้น, ข้างบน Go up the street (โก อัพ เดอะ สตรีท) เดินย้อนถนนเส้นนี้ขึ้นไป
28. Go straight โก สเตรท ตรงไป Go straight ahead. Take the second right. It’s on the left. (โก สเตรท เออะเฮด เทค เดอะ เซคเคิน ไรท์ อิทส์ ออน เดอะ เลฟท์) ตรงไปเลี้ยวขวาแยกที่สอง มันอยู่ด้านซ้ายมือ
29. Turn left เทิร์น เลฟท์ เลี้ยวซ้าย make a u-turn and turn left   (เมค อะ ยู-เทิร์น แอนด์ เทิร์น เลฟท์)    กลับรถแล้วเลี้ยวซ้าย
30. Turn right เทิร์น ไรท์ เลี้ยวขวา Turn right at the crossroads. (เทิร์น ไรท์ แอท เดอะ ครอสโรดส์) เลี้ยวขวาที่ทางแยก
31. Go past โก พาสท์ เดินผ่าน..(สถานที่) Go past the crossroad. It’s on the right. (โก พาสท์ เดอะ ครอสโรด อิทส์ ออน เดอะ ไรท์) เดินผ่านสี่แยกไปมันอยู่ด้านขวามือ
32. At the T-junction แอท เดอะ ที จังค์ชึน ที่สามแยก Take exit 2 at the T-junction and turn left at the traffic light. (เทค เดอะ เซคเคิน เอกซิท แอท เดอะ ที-จังค์ชึน แอนด์ เทิร์น เลฟท์ แอท เดอะ ทราฟฟิค ไลท์) ใช้ทางออกที่สอง ตรงที่สามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายตรงสัญญาณไฟจราจร
33. At the intersection แอท เดอะ อินเตอร์เซคชึน ที่สี่แยก At the intersection, turn left onto the main road (แอท เดอะ อินเตอร์เซ็คชึน เทิร์น เลฟ ออนทู เดอะ เมน โรด) เมื่อถึงที่สี่แยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสายหลัก
34. Go on the main street โก ออน เดอะ เมน สตรีท ไปที่ถนนใหญ่, ไปที่ถนนเส้นหลัก Go on the main street. Until you find a turn (โกว ออน เดอะ เมน สตรีท อันทิล ยู ไฟด์ อะ เทิร์น) ไปที่ถนนสายหลัก จนกระทั่งเจอทางเลี้ยว
35. It’s that way อิทส์ แดท เวย์ ไปทางนั้น It’s that way, turn left and you’ll see a traffic light. (อิสท์ แดท เวย์ เทิร์น เลฟ แอนด์ ยูลล์ ซี อะ ทราฟฟิค ไลท์) ไปทางนั้นเลี้ยวขวาแล้วจะเห็นไฟจราจร
36. It’s on the corner อิทส์ ออน เดอะ คอร์เนอร์ มันอยู่ตรงหัวมุมนั่น The bookstore It’s on the corner over there. (เดอะ บุ๊ค สโตร์ อิทส์ ออน เดอะ คอร์เนอร์ โอเวอร์ แดร์) ร้านหนังสืออยู่ตรงหัวมุมตรงนั้น
37. Go under the tunnel โก อันเดอร์ เดอะ เทอเนล ลอดใต้อุโมงค์ Go under the tunnel and keep going straight until you see the sign for the museum. (โก อันเดอร์ เดอะ เทอเนล แอนด์ คีพ โกอิง สเตรท อันทิล ยู ซี เดอะ ซาย ฟอร์ เดอะ มิวเซียม) เดินลอดใต้อุโมงค์แล้วเดินตรงไปจนเห็นป้ายพิพิธภัณฑ์
38. Walk straight ahead วอล์ค สเตรท เออะเฮด เดินตรงไปข้างหน้า Walk straight ahead for another 500 meters. (วอล์ค สเตรท เออะเฮด ฟอร์ อะนาเธอะ ไฟว์ ฮันเดรด มีเทอะส์) เดินตรงไปข้างหน้า ประมาณ 500 เมตร
39. Take the third exit เทค เดอะ เธิร์ด เอกซิท ใช้ทางออกที่สาม You can take the third exit at the T- junction and then turn the left at the traffic light. (ยู แคน เทค เดอะ เธิร์ด เอกซิท แอท เดอะ ที จังค์ชึน แอนด์ เด็น เทิร์น เลฟท์ แอท เดอะ ทราฟฟิค ไลท์) คุณสามารถไปออกที่ทางออกที่สาม ตรงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายตรงสัญญาณไฟจราจร
ตัวอย่างประโยคอังกฤษ กรณีต้องการถามทาง

ตัวอย่างประโยคอังกฤษ กรณีต้องการถามทาง

ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ยิ่งเริ่มฝึกฝนตั้งแต่เนิ่นๆ ความมั่นใจที่จะกล้าสนทนาก็จะยิ่งเต็มที่มากขึ้น หากเด็กๆ ต้องการถามทางสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันบ่อยๆ สามารถตามมาดูศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษกันได้เลย

  • Do you know where the restroom is?

(ดู ยู โน แวร์ เดอะ เรสท์รูม อิส)

คุณรู้ไหมว่าห้องน้ำอยู่ทางไหน

  • Which way do I go to get to the hospital?

(วิช เวย์ ดู ไอ โก ทู เดอะ ฮอสปิทอล)

โรงพยาบาลไปทางไหน

  • Is this the right way for the bank?

(อิส ดีส เดอะ ไรท์ เวย์ ฟอร์ เดอะ แบงค์)

ไปธนาคารทางนี้ถูกต้องมั้ย

  •  How do I find the book store?

(ฮาว ดู ไอ ฟาย เดอะ บุ๊ค สโตร์)

ร้านหนังสืออยู่ที่ไหน

  •  Excuse me, do you know where the supermarket is?

(อิค คิวซ์ มี, ดู ยู โนว แวร์ เดอะ ซุปเปอร์มาร์เก็ต อิส)

ขอโทษค่ะ คุณรู้มั้ยว่าซูเปอร์เก็ตไปทางไหน

สรุป

คุณพ่อคุณแม่คงได้เล็งเห็นประโยชน์ของภาษาอังกฤษกันไปแล้ว อย่าลืมนำคำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษและประโยคตามตัวอย่างในบทความไปพูดคุยกับลูกๆ เป็นประจำเพื่อเป็นการเพิ่มและเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้มากขึ้น สำหรับพ่อแม่คนไหนที่กำลังมองหาสถาบันสอนภาษา อยากส่งลูกน้อยเข้ามาเริ่มต้นเรียนคำศัพท์บอกทางภาษาอังกฤษพร้อมคำอ่าน ไว้วางใจไปกับทาง Speak up ได้เลย ให้ลูกๆ ได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ พร้อมกิจกรรมนอกสถานที่เพื่อเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารและการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นๆ อย่างเต็มรูปแบบ โดยเปิดสอนภาษาอังกฤษและภาษาจีนสำหรับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 2.5 ปีจนถึง 12 ปี ประยุกต์ใช้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) เพื่อกระตุ้นและสนับสนุนให้เด็กๆ ใช้ภาษาได้อย่างอิสระ ด้วยเทคนิคการสอนภาษาเด็กเล็กที่ไม่ธรรมดาจากคุณครูมืออาชีพมากประสบการณ์